2 Comments
User's avatar
VincentGn's avatar

Góc nhìn cũng như view về cái này khi approach một vấn đề cụ thể không chỉ trong trò chơi mà còn trong môi trường doanh nghiệp nữa. Trong khía cạnh đưa ra vấn đề và mỗi người có một view để đưa ra giải phải khác nhau là điều rất thường thấy, vậy từ khía cạnh của business thì làm sao họ có thể cải thiện hay tiếp cận vấn đề này một cách hiệu quả ạ?

Expand full comment
Hieu Nguyen's avatar

Cái này thì nếu mà để bàn thì có thể viết thành cả 1 bài mới luôn =)

Vấn đề em nói ở đây, là làm thế nào để mọi người cùng xem xét của cùng 1 vấn đề, từ cùng 1 khía cạnh. Ở mức độ đơn giản, giải cùng 1 bài toán, thì thường là stakeholders alignment, cùng thảo luận giữa những người liên quan để align, nói chung là chốt cùng 1 thứ để làm.

Trong context của business, thì nó không chỉ là cùng giải 1 bài toán, mà đôi khi là giải 10 bài toán 1 lúc. Cách các business giải quyết thì cũng là một cách bao quát hơn của stakeholders alignment, đó là cùng thiết lập ra những metrics (ở trong business thì thỉnh thoảng có nhắc đến north star metrics), là những thứ quan trọng nhất mà doanh nghiệp hướng tới. Khi đó, tất cả mọi cuộc nói chuyện sẽ đều mang lại mục đích để tác động những chỉ số của doanh nghiệp.

Một vài readings:

- https://www.launchnotes.com/blog/the-importance-of-stakeholder-alignment-achieving-organizational-success

- https://www.mindtheproduct.com/how-to-identify-your-north-star-metric/

Phức tạp hơn thì có concept của Controllable Input Metrics, nhưng cái này thì khá advanced

- https://www.holistics.io/blog/obsess-over-controllable-input-metrics/

Expand full comment